TIN TỨC > KHUYẾN HỌC HỌ VƯƠNG
Bản in
Khuyến học xã Lai Hạ
Tin đăng ngày:22/2/2013 - Xem:4796

Những năm qua, các cấp ủy Đảng chính quyền xã Lai Hạ (Lương Tài) cùng các dòng họ và gia đình luôn quan tâm chăm lo đến sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Phong trào khuyến học phát triển mạnh mẽ, 4 thôn đều thành lập quỹ khuyến học, các dòng họ cũng tham gia làm khuyến học, kịp thời động viên khen thưởng con em của địa phương có thành tích cao trong học tập vào những dịp đầu năm học mới.

Mặc dù kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, Đảng bộ xã Lai Hạ luôn xác định mục tiêu lâu dài để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương đó là: Sự nghiệp giáo dục phải đặt lên hàng đầu. Với phương châm “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai” và “hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã đề ra Nghị quyết chuyên đề chỉ đạo phát triển công tác khuyến học khuyến tài. Các thôn, các dòng họ, cùng các ngành, đoàn thể, gia đình tạo điều kiện thuận lợi để cho con em mình học tập vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao mới của tri thức.

Ông Vũ Hữu Sói, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Lai Hạ cho biết: “Để phong trào khuyến học đạt hiệu  quả, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của công tác khuyến học, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị cùng chung tay thực hiện. Quả thực, đây là “cú hích” động viên kịp thời con em của địa phương vươn lên học tập đạt thành tích cao”.

ến nay, phong trào khuyến học trên địa bàn xã Lai Hạ đã phát triển rộng khắp. Các dòng họ tích cực tham gia làm khuyến học, tiêu biểu là chi 2 dòng họ Vương thôn Lai Hạ với hơn 1.000 nhân khẩu. Từ năm 1993, đã thành lập Ban Khuyến học với những người đứng đầu và có uy tín trong dòng họ vận động các hộ gia đình ủng hộ 1 kg thóc/1 hộ trên tinh thần tự nguyện. Do thấy được lợi ích lâu dài về sau của công tác khuyến học nên đã được các hộ dân đồng tình ủng hộ, mức thưởng cho học sinh khi ấy cũng chỉ là 2 nghìn đồng tương đương với 4 kg thóc. Với việc làm thiết thực đó, đến nay chi 2 dòng họ Vương đã có hơn 100 người đã hoàn thành và đang theo học các trường đại học, cao đẳng có 6 người đã hoàn thành xong chương trình sau đại học.
Đến nay, quỹ khuyến học xã Lai Hạ đã vận động nhân dân trên địa bàn, con em của địa phương trưởng thành đang công tác ở mọi miền tổ quốc xây dựng quỹ khuyến học được hơn 30 triệu đồng. Hàng năm tổ chức khen thưởng cho các thày cô giáo, cùng các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh nghèo vượt khó tại đền thờ danh nhân khoa bảng Hàn Thuyên.

Năm học 2011-2012, Lai Hạ có 47 giáo viên và học sinh đạt giải cấp huyện và tỉnh, mới đây Lai Hạ đã có 14 học sinh thi đỗ vào các trường đại học nguyện vọng 1. Có được kết quả đó là do có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền các ngành, đoàn thể, gia đình và nhà trường trong việc tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho con em mình học tập, các nhà trường luôn nỗ lực tìm nhiều giải pháp áp dụng vào việc dạy và học để học sinh dễ tiếp thu kiến thức mới.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, song với sự quan tâm, coi trọng đầu tư đúng mức cho giáo dục, tin rằng sự nghiệp giáo dục của xã Lai Hạ sẽ gặt hái được nhiều thành tích cao trong những năm tới, là tiền đề quan trọng góp phần xây dựng quê hương Lai Hạ ngày một đổi mới.