TIN TỨC > TÌM VỀ NGUỒN CỘI
Bản in
Dòng họ Vương Huy ở Quảng Xương Thanh Hóa
Tin đăng ngày:22/2/2013 - Xem:5562

Hiện nay, tại Làng Văn Nham- Xã Quảng Văn- Huyện Quảng Xương - Tỉnh Thanh Hoá, có khoảng trên dưới 1000 nhân khẩu là họ Vương Huy...

Tại đây, song song tồn tại nhiều dòng họ như họ Cao, họ Phạm, họ Đỗ... thế nhưng, dòng họ Vương Huy chiểm tỉ lệ dân số đông nhất. Dòng họ này đã cát cứ và lập nghiệp khoảng trên 300 năm. Họ sống quây quần trong một ngôi làng chừng vài km2, cách Quốc lộ 1A 5km về phía Tây Nam.

Dòng họ này có 1 điểm đặc biệt là: không kết hôn cùng họ! Thật tuyệt vời! Tình huyết thống nó thể hiện ngay cả trên lĩnh vực ấy. Đã là họ Vương thì (dù là Vương Huy, Vương Đình, Vương Ngọc.v.v..) cũng đều là máu mũ- ruột rà, không thể "lộn tùng phèo" được. Khoa học có điểm đúng nhưng là vấn đề khoa học còn mặt trái của khoa học thì chưa ai giải thích hết được.

 Vì vậy, là người con của cụ Tổ họ Vương, tôi cho rằng, nguồn gốc họ Vương xuất phát từ 1 trong các tỉnh phía Bắc (Cao - Bắc - Lạng hoặc Hà- Tuyên - Thái). Nếu có dịp lên đây, chúng ta hãy thắp những nén nhang thơm để tưởng nhớ Tổ tiên nhà mình và cội nguồn nhà mình!

Rất mong bạn đọc trong dòng họ Vương tích cực tìm kiếm, sưu tầm nguồn gốc dòng họ và gửi về cho tôi theo địa chỉ trên!

Xin chân thành cảm ơn!